Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

Màn hình laptop

 "Màn hình là một trong những thành phần gắn liền với Laptop nhưng chưa được quan tâm đúng mức khi lựa chọn và mua máy tính xách tay. Một màn hình tốt cần kết hợp hài hòa giữa các yếu tố như độ sáng, độ tương phản, dải màu v.v..."    
  • Tiêu chí vàng chọn màn hình laptop khi mua máy tính xách tay:

                                           
  1. Độ sáng: Độ sáng là một trong những yếu tố quan trọng nhất, nhưng thường không được hiểu đúng. Độ sáng được tính bằng mức sáng nhất của màu trắng mà màn hình có thể hiển thị, và được đo bằng nit, hay cd/m2. Hiện nay, đa số các máy tính xách tay thông thường có độ sáng tối đa từ 200 (đèn nền CCFL) đến 250 nits (đèn nền LED). Để mắt không phải điều tiết nhiều, màn hình cần tạo độ sáng cao hơn độ sáng môi trường, nhưng chỉ ở mức vừa phải không được cao quá (quá thấp thì bạn phải “căng mắt” nhưng nếu quá cao thì lại gây chói). Nếu bạn làm việc trong môi trường văn phòng, nơi độ sáng tương đối yếu, thì màn hình có độ sáng khoảng 200 nits khá phù hợp. Nếu cao hơn nữa thì bạn sẽ phải điều chỉnh giảm bớt độ sáng và điều đó khá lãng phí ở góc độ khai thác tính năng sản phẩm. Nếu bạn làm việc ngoài trời thì độ sáng 200-500 nits là cần thiết, còn nếu phải làm việc dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp thì độ sáng trên 500 nits gần như là một yêu cầu bắt buộc.
  2. Độ rọi: Đây là một trong những yếu tố dễ bị bỏ qua. Độ rọi (illumination) có thể hiểu là mức độ phân bố đồng đều về độ sáng trên toàn màn hình. Các vùng trên màn hình không phải có độ sáng như nhau mà sẽ có vùng sáng hơn, vùng tối hơn. Tỉ lệ giữa vùng sáng nhất và vùng tối nhất trên màn hình theo phần trăm chính là độ rọi. "Lời khuyên: bạn nên tăng chỉnh độ sáng cực đại rồi về mức tối nhất và quan sát các vùng khác nhau trên laptop, Một màn hình máy tính xách tay có độ rọi trên 90% có thể coi là lý tưởng"
  3. Tỷ lệ màn hình: màn hình Laptop đang ngày càng “rộng hơn”. Thời của các máy tính xách tay “vuông”, với tỉ lệ màn hình 4:3 hoặc 5:4 đã qua, và thậm chí các máy tính xách tay có màn hình rộng 16:10 cũng sớm trở nên “lỗi thời”, xu hướng hiện nay là màn hình “siêu rộng” 16:9. Màn hình rộng sẽ rất thích hợp với mục đích giải trí, đặc biệt là xem phim độ phân giải cao (High definition – HD).
  4. Độ phân giải: Độ phân giải của màn hình máy tính xách tay cũng là điều đáng để bàn. Đặc điểm chung của màn hình LCD là chỉ có một độ phân giải tối ưu, bạn không thể chỉnh cao hơn độ phân giải đó, đồng thời việc chỉnh độ phân giải xuống thấp sẽ làm hình ảnh bị nhòe và xấu đi đáng kể. Hiện nay, độ phân giải phổ biến của màn hình máy tính xách tay như sau: WXGA: 1280x800 (720p): 1366x768, WXGA+/WSXGA: 1440x900: 1600x900, WSXGA+: 1680x1050, WUXGA: 1920x1200: 1920x1080 (Thường được gọi là FullHD)... "Lời khuyên: bạn nên chọn model có độ phân giải cao hơn, nếu có thể; độ phân giải thấp khiến màn hình của bạn trở nên “chật chội”, và nhiều khi rất bất tiện". Nếu bạn thường xuyên làm việc với các phần mềm đồ họa như Photoshop hay CorelDraw, dải màu tốt gần như là một yếu tố bắt buộc vì nó cần để thể hiện “chuẩn” các màu sắc trong phần mềm. Đối với giải trí, dải màu tốt sẽ đem lại những thước phim rực rỡ, trung thực hơn. Còn với công việc văn phòng, màn hình với dải màu rộng không phải là ưu thế vượt trội.
  5. Trắng đen và độ tương phản: Chất lượng màu trắng và màu đen được đánh giá bằng độ sáng tương ứng của các màu hiển thị trên màn hình. Độ tương phản được hiểu như tỉ lệ giữa phần sáng nhất (màu trắng) và phần tối nhất (màu đen) mà màn hình có thể hiển thị được. Các máy tính xách tay hiện nay có độ tương phản lớn nhất vào khoảng 500:1.Độ tương phản cao giúp bạn dễ dàng phân biệt các màu sắc, rất tốt khi bạn cần làm việc với các phần mềm đồ họa hay giải trí. Tuy nhiên, hãy tưởng tượng bạn phải gõ văn bản trên Word với chữ màu đen “lý tưởng” và nền màu trắng “tuyệt vời”: sự chênh lệch quá lớn giữa 2 màu này sẽ khiến mắt nhanh bị mỏi!
  6. Góc nhìn: Góc nhìn là góc tối đa khi nhìn từ 2 cạnh (trái-phải) mà màn hình máy tính xách tay vẫn giữ nguyên màu sắc. Hãy thử so sánh góc nhìn của một số laptop trước khi quyết định chọn.
  7. Màn hình LED và CCFL: Cho đến nay vẫn nhiều người nhầm lẫn về màn hình LED, và một số cửa hàng vẫn quảng cáo theo kiểu lập lờ. Hiện nay, rất ít màn hình trên thị trường là LED thực sự, tức là dùng panel LED có khả năng tự phát sáng (trong khi đó panel của LCD thông thường chỉ có thể hiển thị màu mà không có khả năng phát sáng) có thể kể đến một số model TV cao cấp của Sony. Còn lại, màn hình LED mà các nhà sản xuất quảng cáo chỉ là màn hình LCD sử dụng đèn nền LED (LED backlight), đây là xu hướng đang dần trở nên thịnh hành. LED – light emitting diode, diode phát quang, là giải pháp mới, còn CCFL - Cold cathode fluorescent lamps (đèn âm cực siêu lạnh) là giải pháp được sử dụng từ lâu trên màn hình LCD.
  8. Màn gương hay màn thường: Lợi ích đáng kể nhất của màn gương là làm cho màn hình trông đẹp hơn khi… không sử dụng. Còn lại, nó sẽ không giúp ích gì nhiều cho bạn khi làm việc, thậm chí gây khó chịu nếu bạn ở môi trường có độ sáng cao do bóng, loá. Theo quan điểm của chúng tôi, hãy bỏ qua màn gương nếu có thể; cũng đừng phí công sức và tiền bạc dán tấm phủ biến màn hình của bạn trở thành màn gương!
Trên đây chỉ là một số gợi ý nhỏ đáng chú ý về màn hình laptop khi chọn mua máy tính xách tay. Lời khuyên tốt nhất là bạn hãy căn cứ nhu cầu thực sự của mình, khả năng kinh tế không nên chạy theo xu hướng quảng cáo và kiểu dáng. Chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn miễn phí cho bạn 24/24: 090.339.1223




Xem các loại màn hình laptop và chọn mua màn hình tốt nhất tại đây

HOTLINE 24/24: 0903391223
Yahoo: vanviet46th@yahoo.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét